Tư vấn ngay!
Tư vấn ngay!
Chuyển đến nội dung chính Chuyển đến nội dung thông báo
Trở về

Bảo hiểm sức khỏe là gì? Những lợi ích và quyền lợi không thể bỏ qua

Mua bảo hiểm sức khỏe sẽ được san sẻ gánh nặng tài chính khi không may gặp rủi ro. Vậy bảo hiểm sức khỏe là gì? Những lợi ích và quyền lợi của gói bảo hiểm này mang lại như thế nào?

Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau, bệnh tật hoặc chăm sóc sức khỏe được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm sức khỏe được coi là chỗ dựa tài chính vững chắc khi bản thân và gia đình bạn gặp phải rủi ro, tai nạn bất ngờ, không lường trước được hoặc không may mắc các bệnh hiểm nghèo. 

Sự tham gia của các khách hàng với sản phẩm này là hoàn toàn tự nguyện, không ép buộc. Hầu hết các gói sản phẩm mà các công ty bảo hiểm đưa ra đều đã có sẵn quyền lợi, các khách hàng tùy thuộc vào nhu cầu của bản thân và gia đình sẽ lựa chọn các gói quyền lợi có sẵn đó.

Đặc điểm của bảo hiểm sức khỏe là thời hạn hợp đồng chỉ 1 năm, đóng phí 1 lần duy nhất để hưởng quyền lợi. Nếu muốn tiếp tục hưởng quyền lợi của gói bảo hiểm, khách hàng cần tái tục bảo hiểm (hiểu đơn giản là gia hạn, đóng phí để sản phẩm tiếp tục có hiệu lực).

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm sức khỏe được phân ra thành 3 loại bảo hiểm chính:

  • Bảo hiểm tai nạn con người;
  • Bảo hiểm y tế;
  • Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.

Trong đó:

Bảo hiểm tai nạn con người

Là loại hình bảo hiểm cho trường hợp rủi ro do tai nạn làm cho người được bảo hiểm bị tử vong, thương tật thân thể hay làm phát sinh các chi phí y tế thuộc phạm vi bảo hiểm.

Các quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp tử vong hoặc thương tật thân thể được chi trả theo tỷ lệ số tiền bảo hiểm, các chi phí y tế như thuốc men, phẫu thuật, điều trị hay sử dụng các thiết bị y tế, thuê phòng, thuê xe cấp cứu… sẽ được bồi thường theo chi phí thực tế hoặc tỷ lệ số tiền bảo hiểm tùy từng sản phẩm của mỗi công ty.

 

Đăng ký ngay để được tư vấn bảo hiểm miễn phí

 

Bảo hiểm y tế thương mại

Hay còn gọi là bảo hiểm sức khỏe của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ, mang tính kinh doanh, hoạt động có lợi nhuận theo Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm số 61/2010/QH12 ngày 24/11/2010. Hiện tại có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài triển khai loại hình bảo hiểm này.

Bảo hiểm sức khỏe mang tính lợi nhuận, không mang tính Nhà nước. Phạm vi hoạt động của bảo hiểm sức khỏe là xuyên quốc gia. Mức đóng sẽ phụ thuộc vào thu nhập của từng cá nhân có nhu cầu tham gia bảo hiểm. Vì thế, mức hưởng cũng sẽ được thỏa thuận giữa bên mua và bên bán và tỷ lệ thuận với mức đóng phí bảo hiểm.

Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe

Đây là loại hình bảo hiểm giúp các khách hàng được chăm sóc y tế tốt nhất với nhiều quyền lợi vượt trội như không phân biệt đúng hay trái tuyến, bệnh viện công hay tư, trong hay ngoài nước; được chi trả theo chi phí thực tế và hạn mức từng quyền lợi đối với các quyền lợi bảo hiểm nội trú, ngoại trú, nha khoa, thai sản, cấy ghép nội tạng, điều trị ung thư…

Đăng ký ngay để được Manulife liên hệ tư vấn miễn phí

  • Tôi xác nhận rằng tôi đã đọc, hiểu và đồng ý cho phép Công ty thu thập, sử dụng và xử lý dữ liệu cá nhân của tôi / chúng tôi theo các quy định tại Chính sách bảo mật thông tin và đồng ý với các nội dung tại Điều Khoản Sử Dụng của Công ty, đồng thời đồng ý chịu sự ràng buộc bởi các quy định của Chính sách, Điều khoản này.

  • Đây là một lĩnh vực cần thiết

    Trong nhiều trường hợp, bảo hiểm sức khỏe chi trả quyền lợi cao hơn bảo hiểm y tế. Ngoài ra, một số sản phẩm bảo hiểm sức khỏe còn bảo lãnh viện phí cho người bệnh. Ví dụ như sản phẩm  “Món quà sức khỏe” của Manulife Việt Nam.

    Giải pháp này cung cấp thêm dịch vụ bảo lãnh viện phí tại các bệnh viện công lẫn tư, trong nước và quốc tế. Tổng quyền lợi chi trả tối đa có thể đến một tỷ đồng một năm với nhiều mức lựa chọn. Bố mẹ tham gia bảo hiểm nhân thọ có thể mua thêm bảo hiểm sức khỏe cho con trong cùng hợp đồng.

    Lợi ích và quyền lợi không thể bỏ qua khi tham gia bảo hiểm sức khỏe

    Với tính ưu việt của mình, bảo hiểm sức khỏe đem lại cho khách hàng nhiều quyền lợi cùng những lợi ích vượt trội như sau:

    • Khách hàng tham gia bảo hiểm một cách tự nguyện, tùy thuộc vào khả năng tài chính cũng như nhu cầu của cá nhân và gia đình.
    • Được lựa chọn phòng khám, bệnh viện một cách tự do (nằm trong danh sách bệnh viện, phòng khám trong hợp đồng), lựa chọn nơi bạn tin tưởng và không cần đúng tuyến. Điều này giúp cho các khách hàng tự do và linh hoạt khi khám chữa bệnh.
    • Một số gói bảo hiểm cao cấp còn có phạm vi bảo hiểm vượt ngoài lãnh thổ Việt Nam, cho phép các khách hàng được tiếp cận với dịch vụ y tế nước ngoài trong các trường hợp đặc biệt hoặc cấp thiết.
    • Không cần khám sức khỏe trước khi tham gia bảo hiểm, trừ trường hợp công ty bảo hiểm yêu cầu.
    • Bảo hiểm sức khỏe chi trả các chi phí nằm viện, chữa bệnh… theo quy định trong điều khoản hợp đồng. Ngoài ra, một số gói sản phẩm có quyền lợi bảo lãnh viện phí khi nằm viện (áp dụng với những bệnh viện có trong danh sách bảo lãnh viện phí).
    • Một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe có thể sử dụng chung cho cả gia đình. Quyền lợi này đem đến sự tiện lợi, linh hoạt cho các khách hàng khi tham gia bảo hiểm sức khỏe.

    Không cần quá nhiều hợp đồng với các điều khoản dài dằng dặc, khó hiểu, khách hàng chỉ cần lựa chọn gói bảo hiểm hợp với túi tiền, với nhu cầu và tham gia cho cả gia đình là đã hoàn toàn yên tâm khi được “bao bọc” bằng các quyền lợi bảo hiểm toàn diện.

    Tốc độ bồi thường của các dịch vụ bảo hiểm sức khỏe là tương đối nhanh chóng. Chỉ khoảng 15 ngày làm việc, các khách hàng có thể nhận được tiền bồi thường nếu hồ sơ yêu cầu không gặp vấn đề gì.

    Một số công ty bảo hiểm có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ luôn có hotline/đường dây nóng để hỗ trợ các khách hàng làm yêu cầu bồi thường nhanh chóng nhất. Đây là sự tiện lợi ưu việt mà thường chỉ có đối với các sản phẩm dịch vụ có lợi nhuận khi mong muốn hỗ trợ tối ưu và tận tình nhất với các khách hàng.

    Bảo hiểm sức khỏe có điểm gì khác với bảo hiểm y tế?

    Điểm nổi trội nhất mà bảo hiểm y tế có được là sự bảo hộ từ Nhà nước. Bảo hiểm y tế mang tính xã hội, phi lợi nhuận, là sự đảm bảo chính sách an sinh xã hội của nhà nước, chăm lo cho đời sống sức khỏe của nhân dân.

    Còn bảo hiểm sức khỏe tuy mang tính lợi nhuận nhưng nó hướng đến sự bảo vệ toàn diện cho các khách hàng. Quyền lợi mà bảo hiểm sức khỏe mang lại đều hướng đến sự bảo vệ tài chính cũng như sức khỏe của người sử dụng.

    Sau đây là sự khác biệt cơ bản nhất giữa bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm y tế mà nhiều người nên biết:

     

    Tiêu chí

    Bảo hiểm sức khỏe

    Bảo hiểm y tế

    Tính bắt buộc

    Không bắt buộc

    Bắt buộc với các đối tượng được quy định trong luật Bảo hiểm Y tế.

    Phạm vi quyền lợi

    Đa dạng, được chọn lựa cho phù hợp với nhu cầu.

    Được quy định trong luật Bảo hiểm Y tế.

    Hạn mức bồi thường

    Lớn, có thể lên hàng tỷ đồng.

    Tỷ lệ thuận với mức phí khách hàng đóng vào.

    Được chi trả từ 40-100% tiền viện phí.

    Chi trả tối đa 45 lần mức lương cơ bản.

    Chi phí

    Linh hoạt tùy theo nhu cầu

    Phụ thuộc vào lương cơ bản

    Phạm vi áp dụng

    Xuyên quốc gia

    Trong lãnh thổ Việt Nam

    Quyền lợi đặc biệt

    Hỗ trợ chi phí vận chuyển y tế

    Không có

    Dịch vụ chăm sóc tại nhà

    Không có

    Có thể thấy bảo hiểm sức khỏe đem lại rất nhiều lợi ích và quyền lợi cho các khách hàng tham gia bảo hiểm. Hãy tham gia bảo hiểm sức khỏe ngay bây giờ để viện phí hay chi phí chữa trị không còn là gánh nặng. 

    Đăng ký ngay để được chuyên gia tài chính từ Manulife tư vấn miễn phí!

    Đăng ký ngay để được Manulife liên hệ tư vấn miễn phí

  • Tôi xác nhận rằng tôi đã đọc, hiểu và đồng ý cho phép Công ty thu thập, sử dụng và xử lý dữ liệu cá nhân của tôi / chúng tôi theo các quy định tại Chính sách bảo mật thông tin và đồng ý với các nội dung tại Điều Khoản Sử Dụng của Công ty, đồng thời đồng ý chịu sự ràng buộc bởi các quy định của Chính sách, Điều khoản này.

  • Đây là một lĩnh vực cần thiết

    Bài viết liên quan

    Trung tâm dịch vụ khách hàng

    Thứ 2 - Thứ 6 từ 8:00 đến 21:00 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết)

    Email: khachhang@manulife.com

    Phí cuộc gọi là 1.000đ/ phút tính từ thời điểm kết nối đến tổng đài

    Trung tâm dịch vụ khách hàng

    Thứ 2 - Thứ 6 từ 8:00 đến 21:00 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết)

    Email: khachhang@manulife.com

    Phí cuộc gọi là 1.000đ/ phút tính từ thời điểm kết nối đến tổng đài

    Đăng ký ngay để được Manulife liên hệ tư vấn miễn phí

  • Tôi xác nhận rằng tôi đã đọc, hiểu và đồng ý cho phép Công ty thu thập, sử dụng và xử lý dữ liệu cá nhân của tôi / chúng tôi theo các quy định tại Chính sách bảo mật thông tin và đồng ý với các nội dung tại Điều Khoản Sử Dụng của Công ty, đồng thời đồng ý chịu sự ràng buộc bởi các quy định của Chính sách, Điều khoản này.

  • Đây là một lĩnh vực cần thiết