Chuyển đến nội dung chính Chuyển đến nội dung thông báo
Trở về

Người Việt lạc quan hơn về tài chính, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe

▪️ Người Việt Nam trong độ tuổi 25-34 lo nguy cơ mắc sớm các bệnh mãn tính, nhưng cũng mong được về hưu sớm hơn.

▪️ Gần như tất cả đều có những lo lắng về quản lý sức khỏe, với tác nhân chính là chi phí điều trị đắt đỏ.

▪️ Những trở ngại lớn về tình hình lạm phát và suy thoái kinh tế, cùng sự phụ thuộc vào tiền mặt.

TP. HỒ CHÍ MINH – Người dân Việt Nam nhận định lạc quan về tình hình tài chính cá nhân, tuy nhiên gần như tất cả đều có những lo ngại liên quan đến việc quản lý sức khỏe của mình – theo khảo sát của Manulife. 

Khảo sát Manulife Asia Care Survey 2023 vừa được công bố cho thấy hơn một nửa người Việt được hỏi dự đoán thu nhập cá nhân của họ sẽ cải thiện trong năm nay với mức tăng trung bình 17%. Điều này sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu tài chính, trong đó mục tiêu chính là tiết kiệm hưu trí (40%) và tiết kiệm cho chi phí y tế và chăm sóc sức khỏe (37%). Các ưu tiên khác của người Việt Nam là giáo dục con cái (32%) và tiết kiệm để mua nhà mới (30%).

Các công cụ chính để đạt được mục tiêu tài chính cá nhân và có khoản tiết kiệm hưu trí là tiền mặt (80%), các khoản thừa kế và hỗ trợ từ gia đình (42%), bảo hiểm sức khỏe cá nhân và bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng (37%) – tương đồng với mức trung bình khu vực.

Đồng thời, người Việt cũng coi những rào cản chính để đạt được mục tiêu của mình là suy thoái kinh tế (62%), lạm phát (60%) và sức khỏe giảm sút (51%). Ngoài ra, mất thu nhập (48%) và chi phí y tế cao (38%) cũng là những mối bận tâm đáng kể khác.

Cuộc khảo sát cũng tìm hiểu về các rào cản khác, bao gồm khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ y tế. Gần như tất cả đáp viên đều chia sẻ quan ngại về khả năng quản lý sức khỏe (98%), với lo ngại lớn nhất là chi phí điều trị y tế đắt đỏ (43%). Những mối quan tâm khác bao gồm chi phí tư vấn khám chữa bệnh nằm ngoài tầm với (31%), hay rủi ro mất thu nhập hoặc mất việc làm do bệnh tật (31%).

Gần hai phần ba cho biết họ mong đợi đạt được mục tiêu tiết kiệm hưu trí trong 10 năm tới. Tuy nhiên nhận định này có phần lạc quan khi chỉ 12% những người được khảo sát cho biết họ đã có kế hoạch hưu trí, so với mức trung bình 32% của khu vực.

Khảo sát cũng cho thấy những người trong độ tuổi từ 9X ít quan tâm đến tiết kiệm hưu trí (34%) hơn so với việc mua nhà (42%). Đáng chú ý, nhóm tuổi này cũng lo ngại sẽ mắc các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh mãn tính khi mới 48 tuổi, cho thấy giai đoạn tám năm với sức khỏe suy giảm trước tuổi hưu dự kiến năm 56 tuổi. Tuy nhiên, nhóm trên 45 tuổi chia sẻ quan điểm tích cực hơn khi họ kỳ vọng nghỉ hưu năm 61 tuổi nhưng dự đoán đến năm 67 tuổi mới phải đối diện với những vấn đề sức khỏe đầu tiên.

* Về Khảo sát Manulife Asia Care

Manulife Vietnam Asia Care Survey là chương trình khảo sát trực tuyến được thực hiện tại bảy thị trường Châu Á, gồm: Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam. Diễn ra từ tháng 12/2022 đến tháng 1/2023, cuộc khảo sát có sự tham dự của 7.224 người trong độ tuổi từ 25 đến 60 tuổi, với 1.015 người đến từ Việt Nam. 

Tải thông cáo báo chí tại đây

---------------------------------------------

Thông tin về Manulife Việt Nam

Tại Manulife Việt Nam, chúng tôi đồng hành cùng khách hàng trong việc đưa ra các quyết định về bảo vệ sức khỏe, gia tăng tài sản cũng như hoạch định tương lai. Hành trình chuyển đổi số hóa của chúng tôi với sự đầu tư lớn vào công nghệ nhằm mang lại các giải pháp và dịch vụ bảo hiểm cải tiến đến với người dân Việt Nam, để họ an tâm tận hưởng cuộc sống Tốt hơn mỗi ngày. Với hơn 1.5 triệu khách hàng, gần 60.000 tư vấn viên và các đối tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm cùng mạng lưới 87 văn phòng trên khắp cả nước, Manulife tự hào với lịch sử 23 năm là công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam. Trải nghiệm thêm tại www.manulife.com.vn.

Thông tin về Tập đoàn Tài chính Manulife

Tập đoàn Tài chính Manulife là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ tài chính với sứ mệnh giúp khách hàng “Quyết định dễ dàng, vẹn toàn cuộc sống”. Cùng với trụ sở quốc tế tại Toronto, Canada, chúng tôi vận hành dưới thương hiệu Manulife thông qua hệ thống các văn phòng tại Canada, Châu Á và Châu Âu, và John Hancock tại Hoa Kỳ. Thông qua Manulife Investment Management - thương hiệu toàn cầu của chúng tôi trong lĩnh vực quản lý tài sản, chúng tôi cung cấp các giải pháp tài chính, bảo hiểm và dịch vụ quản lý tài sản cho các cá nhân, nhóm và tổ chức trên toàn thế giới. Vào cuối năm 2021, chúng tôi có hơn 38.000 nhân viên, 119.000 đại lý và hàng nghìn đối tác phân phối, phục vụ hơn 33 triệu khách hàng. Với hơn 160 năm hoạt động, chúng tôi liên tục mở rộng mạng lưới tại Châu Á, Canada và Hoa Kỳ. Chúng tôi giao dịch trên thị trường chứng khoán với mã 'MFC' tại Toronto, New York và Philippine, và mã “945” trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Trong vòng 12 tháng trước đây, chúng tôi cũng đã chi trả yêu cầu bồi thường bảo hiểm hơn 32,7 tỷ đô la Canada cho khách hàng. Các sản phẩm và dịch vụ có thể khác nhau ở từng thị trường. Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng truy cập manulife.com.