Tư vấn ngay!
Tư vấn ngay!
Chuyển đến nội dung chính Chuyển đến nội dung thông báo
Trở về
  • Liên hệ với chúng tôi

Bảo hiểm nhân thọ có lừa đảo không?

Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm tài chính hợp pháp được thiết kế để bảo vệ tài chính cho người tham gia trước những rủi ro liên quan đến tuổi thọ và tính mạng. Các công ty bảo hiểm cung cấp sản phẩm này hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chính phủ, như Bộ Tài chính, và phải tuân thủ các quy định pháp lý nghiêm ngặt. Tuy nhiên, như với bất kỳ ngành nào, có thể có những cá nhân hoặc tổ chức không đáng tin cậy. Vì vậy, điều quan trọng là chọn các công ty bảo hiểm uy tín và đọc kỹ các điều khoản hợp đồng trước khi tham gia. 

Để hiểu rõ hơn, hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết này.

1. Tại sao nhiều người nghĩ rằng bảo hiểm nhân thọ lừa đảo?

1.1 Mạo danh bảo hiểm nhân thọ

1.2 Người tham gia chưa hiểu rõ nội dung điều khoản hợp đồng

2. Bảo hiểm nhân thọ không phải sản phẩm lừa đảo

2.1 Lịch sử phát triển lâu đời

2.2 Góc nhìn pháp luật

2.3 Quyền lợi bảo hiểm

3. Không lừa đảo vậy tại sao bảo hiểm nhân thọ không chi trả tiền bồi thường?

3.1 Sự kiện bảo hiểm không thuộc phạm vi bảo hiểm

3.2 Điều khoản loại trừ

4. Cách mua bảo hiểm nhân thọ để tránh bị lừa đảo

4.1 Lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm uy tín

4.2 Khai báo thông tin trung thực, chính xác

4.3 Kiểm tra thông tin đại lý bán bảo hiểm nhân thọ trước khi kết giao hợp đồng

1. Tại sao nhiều người nghĩ rằng bảo hiểm nhân thọ lừa đảo? 

Tham gia bảo hiểm nhân thọ không còn là vấn đề xa lạ hiện nay, nhưng vẫn có nhiều cá nhân hoài nghi về tính minh bạch của bảo hiểm, nghĩ rằng bảo hiểm lừa đảo. Điều này đến từ một trong các nguyên nhân sau:

1.1 Mạo danh bảo hiểm nhân thọ

Với sự phát triển vượt bậc của ngành bảo hiểm, lợi dụng lòng tin của người dân, nhiều cá nhân đã mạo danh đại lý bảo hiểm để lừa tiền của khách rồi biến mất. Điều này vô hình trung khiến mọi người lo lắng và e ngại khi nhắc đến bảo hiểm. 

Do đó, mỗi khi có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ, người dân nên liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp bảo hiểm để được tư vấn cụ thể. 

Hotline của Manulife: 1900 1776 Hoặc bạn để lại thông tin tại dưới bài viết này để được tổng đài viên liên hệ tư vấn.

1.2 Người tham gia chưa hiểu rõ nội dung điều khoản hợp đồng

Chưa hiểu rõ  điều khoản hợp đồng ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi bảo hiểm mà khách hàng được hưởng, do vậy khách hàng cần tìm hiểu kỹ những nội dung sau: 

1.2.1 Khai báo thông tin chính xác khi ký hợp đồng

Điều 21 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 đã quy định rõ rằng bên mua bảo hiểm có nghĩa vụ kê khai đầy đủ, trung thực mọi thông tin có liên quan đến hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo đó, tất cả thông tin cá nhân, thông tin về sức khỏe đều phải được kê khai một cách minh bạch, chính xác. 

Nếu bên mua bảo hiểm cố tình cung cấp thông tin không đầy đủ hoặc sai sự thật để giao kết hợp đồng bảo hiểm thì trách nhiệm và hậu quả pháp lý được quy định tại Khoản 2, Điều 22 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 như sau:

  • Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm;
  • Doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm và phải hoàn lại phí bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm sau khi trừ đi các chi phí hợp lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm;
  • Bên mua bảo hiểm còn phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho doanh nghiệp bảo hiểm (nếu có).

Thực tế, đã có nhiều trường hợp khai báo thông tin không chính xác dẫn đến doanh nghiệp bảo hiểm không chi trả quyền lợi bảo hiểm, từ đó nảy sinh nhiều nhận định không đúng về doanh nghiệp bảo hiểm. Do vậy, bạn cần phải khai báo thông tin chính xác, rõ ràng để đảm bảo giá trị pháp lý của hợp đồng, cũng như các quyền lợi bảo hiểm của mình.

1.2.2 Chấm dứt hợp đồng trước hạn

Việc chấm dứt hợp đồng trước hạn ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính cũng như những quyền lợi bảo hiểm so với dự định ban đầu của bên mua bảo hiểm, cụ thể:

  • Mất quyền lợi bảo hiểm: Khi bạn quyết định chấm dứt hợp đồng trước hạn, bạn sẽ chấm dứt toàn bộ quyền lợi bảo hiểm. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không còn được bảo vệ tài chính trước các rủi ro nữa. 
  • Giảm giá trị hoàn lại: Thường có phí phạt hoặc chi phí xử lý khi chấm dứt hợp đồng trước hạn, đặc biệt là trong những năm đầu, dẫn đến việc bạn nhận được ít hơn tổng phí bảo hiểm đã đóng. 
  • Mất lợi thế dài hạn: Hủy ngang hợp đồng có thể khiến bạn mất đi các lợi ích dài hạn từ việc tích lũy và đầu tư cho tương lai.

Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch tài chính dài hạn, do đó trước khi quyết định tham gia, bạn nên cân nhắc tình hình tài chính của bản thân cũng như nhu cầu bảo vệ để có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

2. Bảo hiểm nhân thọ không phải là sản phẩm lừa đảo

Bảo hiểm nhân thọ không phải là sản phẩm lừa đảo vì những lý do sau:

2.1 Lịch sử phát triển lâu đời

Từ giai đoạn những năm 1990, Việt Nam bắt đầu mở cửa thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế và Manulife là một trong những tập đoàn bảo hiểm nước ngoài đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam trong giai đoạn này. Tính đến 2024, Manulife Việt Nam có gần 1,5 triệu khách cùng mạng lưới 50 văn phòng trên khắp cả nước, góp phần thúc đẩy thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hội nhập với thị trường bảo hiểm nhân thọ khu vực và trên thế giới.

2.2 Góc nhìn pháp luật

Luật pháp Việt Nam và thế giới đều công nhận và tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm.

Tại Việt Nam, Luật số 08/2022/QH15 về kinh doanh bảo hiểm (“Luật kinh doanh bảo hiểm 2022”) là một trong những văn bản pháp luật quan trọngquy định về tổ chức và hoạt động kinh doanh bảo hiểm, quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm. Một số quy định cơ bản như:

Theo khoản 13 Điều 4 Luật , bảo hiểm nhân thọ được định nghĩa là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hoặc chết.

Điều 34 Luật kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định quyền lợi có thể được bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ như sau:

1. Bên mua bảo hiểm có quyền lợi có thể được bảo hiểm đối với những người sau đây:

  • Bản thân bên mua bảo hiểm;
  • Vợ, chồng, cha, mẹ, con của bên mua bảo hiểm;
  • Anh ruột, chị ruột, em ruột hoặc người khác có quan hệ nuôi dưỡng, cấp dưỡng với bên mua bảo hiểm;
  • Người có quyền lợi về tài chính hoặc quan hệ lao động với bên mua bảo hiểm;
  • Người được bảo hiểm đồng ý bằng văn bản cho bên mua bảo hiểm mua bảo hiểm sức khỏe cho mình.

2. Tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm phải có quyền lợi có thể được bảo hiểm.

Hiểu đơn giản, Luật kinh doanh bảo hiểm cho phép bên mua bảo hiểm  tham gia  bảo hiểm nhân thọ cho chính mình hoặc cho những người khác có mối quan hệ mật thiết với bên mua bảo hiểm như: cha, mẹ, con cái, vợ/chồng; anh, chị, em ruột; người lao động của công ty...Như vậy có thể khẳng định rằng bảo hiểm nhân thọ không phải là một loại hình lừa đảo bởi hoạt động kinh doanh bảo hiểm được quy định rõ ràng và chặt chẽ trong Luật Kinh doanh bảo hiểm. Tuy nhiên, người mua bảo hiểm cần lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm uy tín, nắm rõ nội dung hợp đồng để tránh thiệt hại không đáng có.

Để tìm hiểu về các tiêu chí đánh giá doanh nghiêp bảo hiểm uy tín

2.3 Chi trả bảo hiểm

Hàng năm, ngành bảo hiểm chi trả hàng chục nghìn tỷ đồng tiền bồi thường và quyền lợi bảo hiểm cho cá nhân, doanh nghiệp gặp rủi ro, góp phần ổn định ngân sách nhà nước.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, việc chi trả quyền lợi bảo hiểm tính đến ngày 12/12/2022 ước tính 64.018 tỷ đồng (tăng 23,29% so với 2021), trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước tính 40.600 tỷ đồng.

Riêng Manulife Việt Nam, tổng chi phí bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm trong 3 tháng đầu năm 2024 là 1.850 tỷ đồng. Cùng kỳ năm 2023, con số này là hơn 1.700 tỷ đồng, tham khảo tại đây

Những con số ấn tượng này chính là minh chứng sự quan trọng của bảo hiểm nhân thọ đối với cuộc sống con người.

3. Không lừa đảo vậy tại sao bảo hiểm nhân thọ không chi trả tiền bồi thường?

Thực tế đã có nhiều trường hợp không được bảo hiểm nhân thọ chi trả bồi thường, mặc dù đã đóng phí đầy đủ. Hãy cùng Manulife tìm hiểu lý do:

3.1 Sự kiện bảo hiểm không thuộc phạm vi bảo hiểm

Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ con người trước rủi ro trong cuộc sống, tuy nhiên tùy từng hợp đồng bảo hiểm sẽ có quyền lợi bảo vệ cụ thể cho từng rủi ro nhất định. Vì vậy, nếu sự kiện bảo hiểm của bạn không thuộc phạm vi bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm cũng không thể chi trả quyền lợi cho khách hàng.

Vì lẽ đó, trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm, bạn nên tìm hiểu những quyền lợi được nhận và những điều cần thực hiện khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra để không dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc sau này.

3.2. Các điều khoản loại trừ

Điều khoản loại trừ trong bảo hiểm nhân thọ hay còn gọi là điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quy định các trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.  

Căn cứ tại Điều 40 Luật kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định các trường hợp không được hưởng quyền lợi bảo hiểm như sau: 

Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong trường hợp sau đây: 

  • Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn 02 năm kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm khôi phục hiệu lực;
  • Người được bảo hiểm chết do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc lỗi cố ý của người thụ hưởng;
  • Người được bảo hiểm bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của chính bản thân người được bảo hiểm hoặc bên mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng; 
  • Người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình; 
  • Trường hợp khác theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. 

Tuy nhiên, các điều khoản loại trừ này có thể khác nhau tùy theo từng sản phẩm bảo hiểm cụ thể và quy định của từng doanh nghiệp bảo hiểm. Do đó, điều quan trọng là người tham gia bảo hiểm cần đọc kỹ các điều khoản và điều kiện của từng sản phẩm bảo hiểm mà mình tham gia để hiểu rõ các trường hợp loại trừ cụ thể.

Đây là yếu tố không thể thiếu của một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, mục đích chính nhằm bảo đảm nguyên tắc công bằng, chính trực, phòng tránh các trường hợp trục lợi bảo hiểm, giúp cân bằng quyền lợi giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm.  

4. Cách mua bảo hiểm nhân thọ để tránh bị lừa đảo

Những yếu tố sau sẽ giúp bạn tránh xa những kẻ lừa đảo bảo hiểm nhân thọ:

4.1 Lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm uy tín

Doanh nghiệp bảo hiểm uy tính không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu bảo vệ mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và bảo đảm được quyền lợi của mình khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Manulife bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ năm 1999 với sứ mệnh giúp khách hàng “Quyết định dễ dàng, vẹn toàn cuộc sống”, Manulife tự hào là công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của công ty tăng 15,5%, đạt 137.049 tỷ đồng. Công ty duy trì vị thế dẫn đầu về quy mô vốn trên thị trường nhân thọ với số vốn điều lệ là 22.220 tỷ đồng.

Trong năm 2024, Manulife Việt Nam đã chi trả 7.884 tỷ đồng cho các yêu cầu bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng. Đây là con số chi trả “khổng lồ” so với các công ty cùng ngành hiện nay, một phần đến từ việc Manulife khai thác mạnh mảng bảo hiểm sức khỏe từ nhiều năm nay. 

Những con số ấn tượng đó chính là minh chứng rõ nhất cho sự uy tín của Manulife tại thị trường bảo hiểm Việt Nam.

4.2 Kê khai thông tin trung thực, chính xác 

Luật kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định rõ, nếu bên mua bảo hiểm cố tình cung cấp thông tin không đầy đủ hoặc sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm để được bồi thường, trả tiền bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có quyền hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm. 

Do vậy, việc kê khai thông tin trung thực, chính xác, đặc biệt là những thông tin liên quan đến sức khỏe sẽ giúp bạn tránh xa những phiền phức không đáng có sau này.

Hãy tham gia bảo hiểm nhân thọ lúc còn trẻ và khỏe mạnh, đây chính là giải pháp tốt nhất để bảo đảm quyền lợi cũng như tối ưu chi phí bảo hiểm.

Đặc biệt, người tham gia bảo hiểm nhân thọ nên chủ động điền thông tin trên toàn bộ hồ sơ liên quan, không nên để đại lý làm việc này. Điều này giúp bạn kiểm soát được thông tin trên hồ sơ, tránh rắc rối không đáng có sau này.

4.3 Kiểm tra thông tin đại lý bảo hiểm nhân thọ

Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp đã bị kẻ mạo danh đại lý bảo hiểm lừa đảo, không chỉ gây tổn thất về kinh tế mà ảnh hưởng đến thời gian tham gia bảo hiểm.

Do đó, để tránh trường hợp như trên, bạn cần liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp bảo hiểm để kiểm tra thông tin.

Với Manulife, bạn có thể gọi đến số hotline 1900 1776

Hoặc bạn để lại thông tin tại đây để được tổng đài viên liên hệ tư vấn.

5. Một số lưu ý giúp người tham gia bảo hiểm nhân thọ tránh rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng giúp người tham gia bảo hiểm nhân thọ tránh rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo:

Xác minh thông tin doanh nghiệp bảo hiểm: Việc xác minh này sẽ bao gồm số điện thoại liên lạc, địa chỉ và thông tin chăm sóc khách hàng. So sánh thông tin này với những gì được đăng trên trang web chính thức của doanh nghịệp bảo hiểm. Nếu có bất kỳ sự không trùng khớp nào, hãy cẩn thận và xem xét lại quyết định của bạn.

Kiểm tra thông tin hợp đồng: 

  • Thông tin trong hợp đồng thiếu sự thống nhất, chặt chẻ cũng là yếu tố mà người tham gia nên quan tâm vì đây có thể là dấu hiệu của kẻ mạo danh đại lý bảo hiểm. Ví dụ hợp đồng đầu tư tài chính của một công ty nào đó nhưng trong điều khoản lại kèm theo thông tin của một doanh nghiệp bảo hiểm uy tín khác trên thị trường.
  • Sản phẩm đầu tư: Các sản phẩm đầu tư tài chính không được đặc tả rõ ràng và công khai trên các tài liệu cung cấp cho khách hàng hoặc trên trang web của doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Lãi suất cao bất thường: Lãi suất được đưa ra trong hợp đồng rất cao so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng, và không có các giải thích cụ thể và thuyết phục về điều này.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bảo hiểm nhân thọ, nếu có bất kỳ mắc nào nào, hãy liên hệ với chúng tôi.

Bài viết liên quan:

Trung tâm dịch vụ khách hàng

Thứ 2 - Thứ 6 từ 8:00 đến 21:00 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết)

(Phí cuộc gọi là 1.000đ/ phút tính từ thời điểm kết nối đến tổng đài)

Email: khachhang@manulife.com

Trung tâm dịch vụ khách hàng

Thứ 2 - Thứ 6 từ 8:00 đến 21:00 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết)

(Phí cuộc gọi là 1.000đ/ phút tính từ thời điểm kết nối đến tổng đài)

Email: khachhang@manulife.com

Đăng ký ngay để được Manulife liên hệ tư vấn miễn phí

  • Tôi xác nhận rằng tôi đã đọc, hiểu và đồng ý cho phép Công ty thu thập, sử dụng và xử lý dữ liệu cá nhân của tôi / chúng tôi theo các quy định tại Chính sách bảo mật thông tin và đồng ý với các nội dung tại Điều Khoản Sử Dụng của Công ty, đồng thời đồng ý chịu sự ràng buộc bởi các quy định của Chính sách, Điều khoản này.

  • Đây là một lĩnh vực cần thiết